Farm (lấy tiền từ việc hạ gục creeps) là một trong những điều cơ bản nhưng lại quan trọng nhất DotA. Cầm bất kì loại heroes gì, bạn cũng cần phải biết kiểu farm của heroes đấy và bài viết sau đây sẽ hướng dẫn những người mới chơi một cách tường tận về những gì bạn cần phải biết trong việc "Farm".
I. Những điều cơ bản nhất
1. Last hit là gì ?
Last hit là nghệ thuật hạ "Phát đánh kết liệu" giúp bạn tăng gold hay deni chúng làm cho địch không có đầy đủ exp và gold. Khi đã thuần thục nó, nó sẽ giúp nâng tầm kĩ năng của bạn lên một mức mới khi các item carry đắt giá trở nên rẻ một cách khôi hài. Có một số yếu tố ảnh hưởng tới tần suất lashit của bạn, tôi sẽ nói về chúng kĩ càng hơn sau này. Mọi game thủ chuyên nghiệp đều nói với bạn rằng đó là từ luyện tập, nhưng tôi tin rằng bài viết của tôi một số gợi ý giúp bạn last hit thành công hơn.
2. Một số điều cần phải biết.
Exp sẽ được tăng trong 1000 AOE từ chỗ unit bị kill.
Exp sẽ được chia đều giữa các hero đồng minh trong 1000 AOE đó.
Last hit là nghệ thuật hạ "Phát đánh kết liệu" giúp bạn tăng gold hay deni chúng làm cho địch không có đầy đủ exp và gold. Khi đã thuần thục nó, nó sẽ giúp nâng tầm kĩ năng của bạn lên một mức mới khi các item carry đắt giá trở nên rẻ một cách khôi hài. Có một số yếu tố ảnh hưởng tới tần suất lashit của bạn, tôi sẽ nói về chúng kĩ càng hơn sau này. Mọi game thủ chuyên nghiệp đều nói với bạn rằng đó là từ luyện tập, nhưng tôi tin rằng bài viết của tôi một số gợi ý giúp bạn last hit thành công hơn.
2. Một số điều cần phải biết.
Exp sẽ được tăng trong 1000 AOE từ chỗ unit bị kill.
Exp sẽ được chia đều giữa các hero đồng minh trong 1000 AOE đó.
Deny cũng cho EXP ở 1000 AOE. Deny cũng là một việc quan trọng không kém gì last hit vậy nên bạn phải cố gắng để đối thủ giảm khả năng farm tối đa.
II. Những lỗi hay mắc phải
1. Chơi mà không có HP Bar
Điều bạn cần là thấy được hp bar của creep và hero trong range của bạn. Không thể nào last hit được nếu bạn không biết creep còn bao nhiêu máu. Không có HP bar = Khả năng control yếu hơn.
Cách giải quyết: Khi vào trong game, bạn vào Menu -> Options -> Game play -> Always show health bar
Cách giải quyết: Khi vào trong game, bạn vào Menu -> Options -> Game play -> Always show health bar
2. Auto Atack
Những người mới dễ mắc sai lầm về vấn đề này. Một khi bạn nhận ra rằng auto atack tệ như thế nào, bạn sẽ mỗi khi thấy ai đó làm. Nói đơn giản hơn, đó là việc để hero tấn công creep mà không quan tâm tới việc có last hit được không hay chỉ dựa vào may mắn.
Những người mới dễ mắc sai lầm về vấn đề này. Một khi bạn nhận ra rằng auto atack tệ như thế nào, bạn sẽ mỗi khi thấy ai đó làm. Nói đơn giản hơn, đó là việc để hero tấn công creep mà không quan tâm tới việc có last hit được không hay chỉ dựa vào may mắn.
- Hạn chế lớn nhất của auto atack là:
- Dễ bị harass
- Làm cho đối phương deni hết creep
- Chỉ nhận được khoảng 5-10% số gold mà bạn đáng lẽ bạn được nhận
- Cho mọi người thấy rằng bạn chỉ là một kẻ mới chơi "đáng thương"
3. Block creep quá mức
Block creep quá mức là block creep quá lâu làm chúng đánh nhau gần trụ của bạn. Tình huống này không đáng mong đợi vì bạn sẽ khó last hit và còn dẫn đến việc đẩy cao lane. Vì vậy nếu đi những lane mà đối phương lên cao như Bot của Sentinel hay Top của Scourge thì chỉ nên Block creep trong một đoạn đường ngắn để creep không lên quá cao, sau đó đi ra và để creep chạy bình thường. Như vậy bạn sẽ thấy hiệu quả hơn rất nhiều là chỉ biết cắm đầu cắm cổ vào việc Block creep mà không suy nghĩ.
Block creep quá mức là block creep quá lâu làm chúng đánh nhau gần trụ của bạn. Tình huống này không đáng mong đợi vì bạn sẽ khó last hit và còn dẫn đến việc đẩy cao lane. Vì vậy nếu đi những lane mà đối phương lên cao như Bot của Sentinel hay Top của Scourge thì chỉ nên Block creep trong một đoạn đường ngắn để creep không lên quá cao, sau đó đi ra và để creep chạy bình thường. Như vậy bạn sẽ thấy hiệu quả hơn rất nhiều là chỉ biết cắm đầu cắm cổ vào việc Block creep mà không suy nghĩ.
Việc block creep quá đà như trong đoạn clip sẽ khiến creep giao chiến ở gần trụ gây khó farm và đẩy creep của đội mình lên cao
4. Farm tranh creeps của carrier
Nếu bạn muốn chiến thắng, bạn không được farm nếu đi chung lane với hero cần nhiều item. Nhìn các trận đấu chuyên nghiệp hay những player có kinh nghiệm lâu năm và đánh có tính đồng đội, bạn sẽ thấy họ không bao giờ last hit mà chỉ deny nếu họ cầm supporter và đi với các carrier. Hãy cố gắng harass hero địch để chắc chắn carry của bạn farm tốt, deny càng nhiều creeps càng tốt để tránh đẩy lane, lure rừng, nếu bạn có kĩ năng disable và carry đang farm trong yên bình - hãy đi gank các lane khác hay check rune. Có rất nhiều cách, bạn chỉ cần kiềm chế cái tôi và thích ứng với những gì team bạn cần hiện tại.
5. Solo mid mà không có đủ kiến thức về last hit
Solo lane ( Đặc biệt là mid ) là một trong những vị trí khó nhất trong team. Lợi ích đồng nghĩa với trách nhiệm, việc solo thất bại thường dẫn tới thọt level và tiền. Chơi ở lane này giống như một trận đấu trí mà việc last hit chiếm vai trò quan trọng nhất. Nếu bạn không chắc chắn về khả năng của mình, hãy để lane này cho người tốt hơn bởi nếu bạn để người đi mid của team địch có lợi thế, hắn sẽ lên được item một cách nhanh chóng và đè bẹp những người đồng đội ở lane khác
Nếu bạn muốn chiến thắng, bạn không được farm nếu đi chung lane với hero cần nhiều item. Nhìn các trận đấu chuyên nghiệp hay những player có kinh nghiệm lâu năm và đánh có tính đồng đội, bạn sẽ thấy họ không bao giờ last hit mà chỉ deny nếu họ cầm supporter và đi với các carrier. Hãy cố gắng harass hero địch để chắc chắn carry của bạn farm tốt, deny càng nhiều creeps càng tốt để tránh đẩy lane, lure rừng, nếu bạn có kĩ năng disable và carry đang farm trong yên bình - hãy đi gank các lane khác hay check rune. Có rất nhiều cách, bạn chỉ cần kiềm chế cái tôi và thích ứng với những gì team bạn cần hiện tại.
5. Solo mid mà không có đủ kiến thức về last hit
Solo lane ( Đặc biệt là mid ) là một trong những vị trí khó nhất trong team. Lợi ích đồng nghĩa với trách nhiệm, việc solo thất bại thường dẫn tới thọt level và tiền. Chơi ở lane này giống như một trận đấu trí mà việc last hit chiếm vai trò quan trọng nhất. Nếu bạn không chắc chắn về khả năng của mình, hãy để lane này cho người tốt hơn bởi nếu bạn để người đi mid của team địch có lợi thế, hắn sẽ lên được item một cách nhanh chóng và đè bẹp những người đồng đội ở lane khác
6. Deny
Cái gì ? Sao deny có thê là một sai lầm ?
Vâng, đôi khi người ta không nhận ra rằng trong một số trường hợp deny quá nhiều xấu hơn là tốt. Đây là một số Ví dụ:
Vâng, đôi khi người ta không nhận ra rằng trong một số trường hợp deny quá nhiều xấu hơn là tốt. Đây là một số Ví dụ:
- Creep có thể deni khi chỉ còn 40% máu. Không có nghĩa là bạn nên tấn công nó khi số máu vượt qua ngưỡng này. Bạn cần khoảng 2-3 hit để có thể deni chúng và đối phương sẽ last hit dễ dàng.
- Đừng tập trung vào deni khi bạn đánh carry, thay vì đó, hãy cố gắng kiếm càng nhiều gold càng tốt
- Đừng cố gắng deni creep khi chúng có 30-40% lượng máu mà đang tiến tới trụ địch, hãy để trụ làm điều đó dùm bạn. Không có lí do nào để tự đặt mình vào nguy hiểm khi bị trụ tấn công
III. Hiểu rõ Mechanics
Bạn có bao giờ tự hỏi, creep được tạo ra ở đâu, bao giờ lính xe được tạo hay vì sao số lượng creep tăng lên theo thời gian chưa ? Nếu bạn không biết điều đó, phần này được dành cho bạn.
1. Spawn creep
Mỗi 30 giây, một đợt creep sẽ spawn, xe sẽ spawn mỗi đợt thứ 7.
Lúc đầu, một đợt creeps bao gồm
3 meele creeps
1 range creep
1 xe ( mỗi đợt thứ 7 )
sau 999, 1999, 2999 giây từ đợt creep đầu tiên, một meele creep sẽ được tạo thêm
sau 2699 giây từ đợt đầu tiên, một range creep sẽ spawn
Deny creep cho exp trong khoảng 1000 AOE, exp tùy thuộc vào hero range hay melee
Nếu là hero range, nhận được 18/ số hero trong AOE
Nếu là hero melee, nhận được 36/ số hero trong AOE
Khi nhà creep bị phá, creep trên lane đó sẽ spawn ra mega creep thay vì normal creep. Khi tất cả nhà creep bị phá, creep sẽ lên level 30.
Tất cả creep được nâng cấp lv mỗi 7 phút 30 giây từ đợt spawn đầu tiên. mỗi lv tằng 19 máu và 2 dame. Max lv là 30.
2. Thời gian creep đến trụ
Phần này dành cho những người có trình độ cao hơn, nếu muốn, bạn có thể bỏ qua phần này
Sentinel Long Lane
Creep cần 26s và 56s để đến trụ ( Trụ 2 và 3)
Sentinel Short lane
creep cần 17s và 47 s để đến trụ
Sentinel Mid lane
Creep cần 16s và 46 s để đến trụ
Scrourge Long Lane
Creep cần 23s và 53s để đến trụ
Scourge Short Lane
Creep cần 16s và 46s để đến trụ
Scourge Mid lane
Creep cần 15s và 45s để đến trụ
3. Atack, Armor và bounty
Bảng sát thương từng loại gây ra với từng loại Amor.
-------- Light Medium Heavy Fortified Hero Unarmored
Chaos 100% 100% 100% 40% 100% 100%
Hero 100% 100% 100% 50% 100% 100%
Normal 100% 150% 125% 70% 75% 100%
Pierce 200% 75% 75% 35% 50% 150%
Siege 100% 50% 125% 150% 75% 100%
Spells 100% 100% 100% 100% 75% 100%
Đây là Amor và Atack Type của từng creeps:
Druid of the Talon/Necromancer
attack type: piercing (21-26)
armor type: unarmored (0)
hp: 300
bounty: 43-53
Treant/Ghoul
attack type: normal (19-23)
armor type: unarmored (2)
hp: 550
bounty: 38-38
Glaive Thrower/Meat Wagon
attack type: siege (35-46)
armor type: fortified (0)
hp: 500
bounty: 66-80
Ancient Protector/Spirit Tower
attack type: siege (100-120)
armor type: fortified (18)
hp: 1300
bounty: 452-470
Vì sao bạn cần biết điều này ? Khi last hit bạn cần phải biết bao nhiêu sát thương unit này gây ra đối với unit khác. Nếu bạn không thích bảng, tôi có thể đưa ra những lưu ý nhỏ:
Hero gây 100% dame cho các unit khác ngoài trụ
Range creep gây 150% cho melee creep và 35% cho trụ
Siege gây 150% dame cho trụ và 50% cho creep
Melee creep gây 100% dame cho tất cả creep và 75% cho trụ
Nắm rõ được những điều trên, bạn có thể biết cách giữ những chú creep nào để có thể push trụ nhanh hơn hay quét quái địch nhanh hơn.
0 nhận xét:
Post a Comment