Thursday, November 19, 2015

Hướng dẫn chơi Clockwerk ở vị trí Ganker, Tanker và Initator

I. GIỚI THIỆU TƯỚNG

1. Tiểu sử hero


guide_esports_dota2_tat_tan_tat_ve_Clockwerk_1
“Vũ khí tốt là thứ áo giáp chắc chắn nhất…” – “A good offense is the best armor…”
Cũng giống như họ hàng xa của mình là Sniper và Tinker cùng với nhiều đồng bào khác trong tộc Keen Folk, Rattle Trap đã tự bù đắp cho tầm vóc nhỏ bé của mình bằng những thiết bị máy móc và trí tuệ của bản thân. Vốn là cháu nội của một thợ cơ khí, Rattletrap đã từng nhiều năm làm việc trong nghề cho đến một ngày cuộc chiến tranh đã leo thang tới tận nơi ngọn núi quê hương của ông, quét sạch những ngôi làng và những người dân vô tội. “Nghề mới của con là chiến đấu”, người cha hấp hối của Rattletrap dặn dò người con trai, trong khung cảnh đống tro tàn đổ nát của ngôi làng từ thời tổ tiên truyền lại.

Người thợ cơ khí đáng thương đổ lỗi cho những thứ máy móc vô dụng của mình và không bao giờ tha thứ cho bản thân. Sau khi an táng người cha trên đống đổ nát, ông ta quyết tâm biến mình trở thành thứ vũ khí chiến tranh mạnh nhất mà thế giới từng biết đến. Ông tự thề rằng sẽ không bao giờ để bị tấn công bất ngờ nữa, ông dùng hết tài năng của mình để chế ra bộ giáp sắt mang tên Clockwerk có đủ sức mạnh để khiến cho những tay kỵ sĩ từ phương khác dường như chẳng khác gì những chiếc lon thiếc trước sự hiện diện của nó. Hiện tại, Rattletrap vẫn sống với những máy móc quanh người, một chiến binh nhỏ con nhưng cực kì mạnh với những kĩ năng tập kích, hủy diệt đạt tới trình độ gần như tự động hóa. Một vị kĩ sư chết chóc, cơ thể cơ giới hóa của ông ta giải quyết nhanh chóng những kẻ bất cẩn, báo trước một kỷ nguyên mới của chiến tranh. Đây là thời đại nào? Thời đại của Clockwerk!

2. Đánh giá chung:

Clockwerk được xếp vào hàng các hero ganker với kĩ năng gank mạnh, khả năng áp sát đối phương từ rất xa, bộ skill gây sát thương lớn cùng với khả năng cầm chân kẻ địch rất tốt. Hero này có thể tiêu diệt các hero đi lẻ trong giai đoạn đầu game một cách nhanh chóng, trở thành cơn ác mộng cho các thành viên bên kia chiến tuyến. Bộ skill của Clockwerk cần sự chính xác lớn, sức hủy diệt sẽ rất cao nếu rơi vào tay các player kinh nghiệm, nhưng sẽ rất phế nếu như điều ngược lại xảy ra. Một điều cần chú ý là bộ skill của hero này chỉ hiệu quả khi hắn ta tập trung tiêu diệt kẻ thù đi lẻ, điều đó đồng nghĩa với việc Clockwerk thiếu các skill để combat, do vậy Clockwerk sẽ khá kén pick trong các trận đấu. Với lượng máu lớn, Strength gain cao, bộ kĩ năng áp sát tốt, Clockwerk được phân loại vào nhóm các hero strength tanker, ganker và initiator (mở đầu các cuộc giao tranh).

II. THÔNG SỐ

  Sức mạnh24+ 2.7 mỗi cấp (chỉ số chính)
  Linh hoạt13 + 2.3 mỗi cấp
  Trí tuệ17 + 1.3 mỗi cấp

 
 Năng lượng: 221 (lv25 là 884)  Máu
606 (lv25 là 2202)
  Sát thương cơ bản: 55 – 57 (cận chiến)
  Giáp1.84
  Tốc độ chạy315
  Tầm nhìn ngày/đêm1800/800
  Tốc độ tấn công khởi điểm1.72 attack/s (xấp xỉ 2s 1 lần tấn công)
  Base Attack Time1.7
III. HỆ THỐNG KĨ NĂNG

q ki nang battery assault clockwerk dota2

1. Battery Assault (kích hoạt, sát thương phép)

  • Tác dụng: Clockwerk bắn những mảnh đạn nóng bỏng ra xung quanh để gây sát thương lên kẻ địch. Cứ mỗi 0.7s Clockwerk sẽ bắn ra một mảnh đạn để gây sát thương và gây ministun lên 1 unit địch bất kì trong bán kính 275 AoE. Quá trình bắn mảnh đạn ra xung quanh kết thúc sau 10.5s
  • Tiêu hao75 mana
  • Sát thương20/40/60/80 sát thương phép mỗi mảnh đạn
  • Thời gian Ministun0.1s 
  • Hồi kĩ năng32/28/24/20s
  • Thông tin thêm: Bắn ra tổng cộng 16 mảnh đạn trong 10.5s, sát thương dồn lên 1 unit lẻ là 320/640/960/1280 sát thương phép
“Một số chi tiết máy nhỏ trong người máy Clockwerk không hoạt động tốt, tốt hơn hết là đốt chúng đi để sử dụng như một thứ vũ khí hữu ích”
w ki nang power cogs clockwerk dota2

2. Power Cog (kích hoạt, sát thương phép)

  • Tác dụng: Clockwerk tạo ra xung quanh mình 8 khối chướng ngại vật tích tụ năng lượng, có khả năng vây hãm chính Clockwerk và những unit xung quanh nó. Các khối chướng ngại vật sẽ ngăn không cho bất kì ai thoát ra ngoài hoặc từ ngoài xâm nhập vào. Nếu có kẻ địch tiến lại gần các khối chướng ngại vật, nó sẽ đẩy lùi kẻ đó lại bằng một luồng điện, gây sát thương và làm mất mana. Các khối chướng ngại vật có thể bị phá bởi một số lần attack nhất định (với Clock thì chỉ 1) hoặc sau khi đã xả ra tối đa số luồng điện nhất định. 8 khối chướng ngại vật này sẽ biến mất khi hết thời gian.
  • Tiêu hao mana50/60/70/80 
  • Bán kính của tổ hợp chướng ngại vật225 
  • Số lần tấn công/luồng điện tối đa2/2/2/3 để phá 1 Power Cog
  • Sát thương luồng điện80/120/160/200 sát thương phép + 80/120/160/200 mana bị mất đi.
  • Khoảng cách đẩy xa của luồng điện252
  • Thời gian tối đa của Power Cogs5/6/7/8s 
  • Thông tin thêm: Khi sử dụng kĩ năng sẽ tạo ra một khối kiến trúc 3×3 của các chướng ngại vật với 8 khối xung quanh và một khoảng không gian trống ở giữa nơi Clock đang đứng. Các khối này không thể ngăn được các unit có khả năng bay qua địa hình. – Unit bị giật điện từ Power Cogs một lần sẽ không bị giật thêm lần nữa – Không tăng tiền cho kẻ địch nếu phá được chướng ngại vật.
“Một trong những phát minh mà Clockwerk tự hào nhất, các Power Cog, mặc dù đôi khi chúng không được đánh giá cao bởi những đồng mình của ông”
e ki nang rocket flare clockwerk dota2

3. Rocket Flare (chỉ định vùng, sát thương phép)

  • Tác dụng Clockwerk phóng ra một quả pháo sáng có tầm bay toàn bản đồ, khi đến vị trí chỉ định nó sẽ phát nổ và cho tầm nhìn tại khu vực đó trong 10s.
  • Tiêu hao mana: 50 
  • Sát thương50/100/150/200 sát thương phép
  • Bán kính nổ/cho tầm nhìn575 
  • Tầm thi triển: Toàn bản đồ
  • Hồi kĩ năng20/18/16/14s
  • Thông tin thêm: Quả tên lửa bay với tốc độ 1500 range/s
“Thứ bắt đầu cho những dịp lễ hội lại có thể dùng như một công cụ thám thính và đánh bom khá hiệu quả”
r ki nang hookshot clockwerk dota2

4. Hookshot (chỉ định mục tiêu, sát thương phép) 

  • Tác dụngClockwerk phóng ra một thiết bị gắn xích tới vị trí chỉ định ở khoảng cách rất xa, nếu thiết bị này găm trúng một unit Clockwerk sẽ phóng bản thân nó tới để tiếp cận unit đó. Gây sát thương cho kẻ địch và stun nếu trúng phải hookshot, đồng thời cũng gây sát thương và stun cho bất kì kẻ địch nào trên đường bay của Clockwerk. Không có tác dụng lên creep rừng.
  • Tiêu hao mana: 150
  • Sát thương: 100/200/300 sát thương phép
  • Tầm thi triển: 2000/2500/3000 range
  • Thời gian Stun: 1/1.5/2s
  • Bán kính tác động: 125 AoE
  • Tốc độ bay hookshot4000/5000/6000 
  • Hồi kĩ năng: 70/55/40s
  • Thông tin thêm: Effect xuyên unit chống phép, nhưng sẽ không gây sát thương lên chúng. Kĩ năng này cũng có thể tác dụng lên đồng minh và không gây sát thương hoặc stun.
Hỗ trợ Aghanim’s Scepter: Giảm thời gian hồi kĩ năng xuống còn 12s
“Một thiết bị có vẻ khá khó sử dụng, nó kéo bộ giáp kim loại kêu loảng xoảng của Clockwerk bay vút đi trên chiến trường”

IV. CÁCH TĂNG KĨ NĂNG VÀ BUILD ITEMS

1. Cách tăng kĩ năng

Screenshot (50)
Giải thích: Cộng 1 điểm vào Power Cogs (W) để lấy kĩ năng cầm chân đối phương, cũng không nên max quá mức bởi thởi gian Power Cogs lúc đầu cũng đủ lâu rồi, nhất là 3 điểm cộng tiếp theo không giúp tăng thêm độ cứng cho các Power Cog là bao nhiêu. Dồn các điểm cộng cho Battery Assault (Q) và Rocket Flare (E) vì đây là 2 skill gây dame chính cho Clockwerk, kết hợp 2 skill này với Power Cog sẽ nhanh chóng hạ gục kẻ địch. Ultimate Hookshot (R) lên đúng theo level. Các attribute bonus sẽ lên sau cùng.

2. Cách lên đồ

a. Trang bị khởi đầu
Iron_Branch_2steamworkshop_webupload_previewfile_213709535_preview3Tango_iconCho bạn trở nên cứng cáp trước các harrasser đối phương
Gauntlets_of_Strength_iconCirclet_iconIron_Branch_2Tango_iconHealing_Salve
Tương tự như trên, cho bạn khá nhiều máu và có thể lên thành Bracer sau này
Clarity x 3 Tango_iconHealing_SalveCirclet_iconIron_Branch_2
Xả skill thoải mái
Bottle_icon
Nếu ăn được rune bounty ngay từ đầu, đây có thể là item duy nhất bạn có thể lên
b. Giai đoạn Early Game
Hoàn thành các món cơ bản sau:
Bracer_icon
Bracer: Cho bạn lượng máu lớn trụ lane tốt, stat tạm ổn
Urn_of_Shadows_icon
Urn of Shadows: Rất hữu ích cho 1 ganker như Clockwerk, nó có khả năng hồi máu và gây damage cùng lúc dựa trên số charge từ việc giết hero địch.
Magic_Wand_icon
Magic Wands: Nếu có nhiều caster spam kĩ năng, lên thứ này sẽ hỗ trợ bạn
Bottle_icon
Bottle: Giúp Clockwerk có thể gank thường xuyên và lâu dài, còn có thể tích trữ rune
ZkHezrWArcane_Boots_icon
2 loại giày khá phù hợp cho Clockwerk là Phase Boots và Arcane Boots. Nếu bạn túng thiếu mana thường xuyên thì hãy lên Arcane, còn không thì hãy lấy Phase Boots là hiệu quả nhất, nó cho bạn speed và damage để truy đuổi, mana đã có bottle lo cho bạn.
c. Giai đoạn Mid Game:
Hoàn thành những trang bị cốt lõi:
Blade_Mail_icon
Blade Mail: Quá phù hợp, nó cho giáp, intel và damage, nhưng trên hết là khả năng phản damage sẽ khiến kẻ địch tịt ngòi khi chiến đấu với Clockwerk trong vòng vây của các Power Cogs, hỗ trợ Clockwerk nhanh chóng dứt điểm kẻ thù.
Vanguard_icon
Vanguard: Tăng độ cứng của Clockwerk lên cao để tank, bởi lẽ bộ skill Clockwerk sinh ra là để đưa cỗ máy này vào giữa lòng địch.
Aghanim's_Scepter_icon
Aghanim ScepterVới 12s hồi ultimate và lượng bonus stat khủng, Clock sẽ có mặt để gank liên tục, mọi lúc mọi nơi.
d. Late Game:
Heart_of_Tarrasque_icon
Heart of Tarrasque: Máu quá trâu, quá khó chết, tướng strength nào cũng cần
Black_King_Bar_icon
Black King Bar: Nếu có quá nhiều sát thương phép và kĩ năng khống chế, lên cái này để hộ thân.
Shiva's_Guard_icon
Shiva GuardTăng giáp như item Cuirass, nó còn cho 1 active giúp slow và gây damage diện rộng
divine-rapier
Divine Rapier: Hết trò rồi đấy  :mrgreen:
e. Bộ trang bị cốt lõi hoàn chỉnh (Core items):
Boots_of_Travel_iconHeart_of_Tarrasque_iconShiva's_Guard_iconBlade_Mail_iconAghanim's_Scepter_icon
Item được bổ sung vào danh sách này là Boots of Travelcần thiết cho mọi hero vào late game, để thay thế Phase Boots.
f. Tình huống:
Scythe_of_Vyse_icon
Scythe of VyseKhóa nòng các hero cốt lõi của đối phương bằng 1 disable cực mạnh.
Orchid_Malevolence_icon
Orchid of Malevolence: Tương tự với effect silence kẻ thù và khuếch đại sát thương lên cao.
Radiance_icon
Radiance: Không tệ với 50 sát thương phép ra xung quanh hỗ trợ gank, combat khá mạnh nhưng lên sớm được thì lên, không thì bỏ qua.
Pipe_of_Insight_icon
Pipe of InsightQuá nhiều sát thương phép? Pipe là giải pháp hiệu quả cho cả bạn và đồng đội

IV. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN VÀ HƯỚNG DẪN

1. Đánh giá tổng quan

  • Vai trò trong team: Tanker (đỡ đòn cho team), Initiator (mở đầu các cuộc giao tranh) và Ganker (săn lùng và tiêu diệt các hero địch).
  • Ưu điểm: 
    • Máu trâu (tướng Strength có gain Strength tốt).
    • Solo mạnh với combo sát thương lớn từ Q.
    • Cơ động với ultimate R tiếp cận kẻ thù từ rất xa.
    • Cầm chân, cô lập kẻ thù hiệu quả với skill W Power Cogs.
    • Skill E có range toàn bản đồ, lợi thế cho việc lấy sight cũng như gây sát thương từ xa.
  • Nhược điểm:
    • Thiếu khả năng combat do bộ skill thiên hướng gank lẻ là nhiều
    • Sức mạnh phụ thuộc nhiều vào skill nên sẽ bị yếu dần về sau nếu không tận dụng
    • Không có các kĩ năng chạy thoát tốt, dễ chết nếu dính các trạng thái khống chế hay tạo buff xấu
    • Bộ skill cần phải luyện tập rất nhiều để có thể thành thục và đạt độ chính xác (Clockwerk không hề có kĩ năng khóa target vào unit, cần phải phán đoán và căn chuẩn)

2. Gameplay

a. Cách chơi Clockwerk ở Early Game
Clock có thể xuất phát ở mid lane với vai trò của 1 ganker chính (nếu bạn đủ khả năng), hoặc đi lane khác cũng được.
Hãy cẩn trọng hết sức có thể, vì bạn chưa có kĩ năng áp sát, lại là hero tay ngắn do đó cố gắng chịu phần thiệt trước các kẻ thù tay dài đi cùng lane, cho nó nếm mùi đau đớn sau  :mrgreen: Chưa cần ham hố gì nhiều trước lv6 nhưng vẫn nên tham gia đánh nhau sớm nếu điều kiện cho phép vì level khá quan trọng với Clockwerk. Chú ý đừng để chết nhiều. Nếu kẻ thù bất cẩn tiến lại quá gần, cho nó ăn Power Cog (W) và Battery Assault (Q), ministun và damage như xốc điện đảm bảo cho nó về giếng máu (chết hay không không biết nhé :mrgreen: ).
Chú ý sự vắng mặt của các ganker midlane để thông báo cho đồng đội hoặc đề cao cảnh giác. Có thể xàiRocket Flare (E) để check rune hoặc dò vị trí kẻ thù nhưng chú ý lượng mana thường xuyên.
Có ultimate thì đi gank thôi!
b. Cách chơi Clockwerk ở Mid Game
Đi gank thường xuyên, đảo lane xem xét tình hình trước khi động thủ. Thấy có thời cơ thì chộp ngay không chần chừ. Combo của Clock bao giờ cũng mở màn với ultimate Hookshot (R) vào giữa mặt kẻ thù ở khoảng cách xa, sau đó là Battery Assault (Q) dí cho nó tụt máu một lúc rồi mới dùng Power Cog (W) để vây nó lại. Có gì thì hãy bồi thêm quả Rocket Flare (E) và Urn of Shadows nữa là ok. Nếu bạn Power Cog ngay thì chỉ với vài giây vỏn vẹn lúc đầu cũng chưa chắc giết được nó ngay, hãy chờ cho Q của bạn kéo máu nó xuống tương đối thấp thì mới nên khóa nó lại, lúc đó bạn mới có thể tận dụng tối đa 1280 sát thương phép từ Q của Clockwerk. Chưa kể nó cho bạn thời gian để xem xét tình hình, nếu kẻ địch lộ diện để hỗ trợ đồng đội, bỏ truy sát nó và lui về. Nếu khóa địch quá sớm, Power Cog sẽ là thứ làm cản trở bạn sống sót.
Và nhớ là Clock có thể phá Cog chỉ với 1 phát đánh, nếu bạn lỡ khóa trượt hoặc khóa sai mục tiêu, hãy phá vòng vây chứ không nấn ná ở lại lâu
Battery Assault (Q) chỉ hiệu quả khi dùng trên 1 unit. Lựa chọn kẻ địch đi hớ hênh để ra tay kịp thời.
Rocket Flare và Hookshot tầm xa là 2 việc cần phải luyện tập rất nhiều để đạt được độ chính xác cao. TậpHookshot và Rocket Flare từ khoảng cách xa trên các unit có tốc độ di chuyển khác nhau là điều để cần thiết để nâng cao sức mạnh của cỗ máy hủy diệt này. Có rất nhiều pha highlight trên mạng mà các player Clockwerk hạ thủ đối phương bằng Rocket Flare trên đường về giếng máu từ khoảng cách cực xa, trong khi tưởng rằng mạng sống đã được an toàn. Những clip này sẽ để dành cho mục ở cuối bài.
Trên đây là tổng quan những điều đáng chú ý về bộ skill của Clockwerk. Công việc của bạn trong thời gian Mid Game chủ yếu là hỗ trợ gank, mở đầu combat và hoàn thành các core items.
c. Cách chơi Clockwerk ở Late Game
Đi cùng team và ra sức combat, hạn chế để bị chết lẻ. Đây là thời điểm mà mọi cuộc combat đều có ảnh hưởng rất lớn đến thắng thua của cả 2 đội do thời gian chết là rất lâu. Bộ skill của Clock đã mất đi uy lực nhưng khả năng mà nó đem lại vẫn rất lớn, giúp bạn mở đầu các cuộc giao tranh, vô hiệu hóa và cầm chân các hero chủ lực để các carry đồng minh tung hoành thoải mái. Mục tiêu hàng đầu của bạn trong thời điểm này là các supporter, nuker máu yếu, nhưng cẩn thận vẫn hơn. Cùng đồng đội kéo sập đến nhà cuối của đối phương!

3. Đồng đội và kẻ thù

a. Đồng đội
Những hero có khả năng khống chế kẻ thù mạnh mẽ là những người bạn tốt của mọi hero:
icon lion dota2 120icon bane dota2 120icon shadow shaman dota2 120icon crystal maiden dota2 120icon batrider dota2 120
Ví dụ: Lion, Bane, Shadow Shaman, Crystal Maiden, Batrider,… là những hero có khả năng khống chế tốt.
Những hero có khả năng shock damage (gây sát thương lớn trong thời gian ngắn), đặc biệt là các ganker, hỗ trợ Clockwerk giải quyết kẻ thù:
icon pudge dota2 120icon queen of pain dota2 120icon lina dota2 120icon skywrath mage dota2 120icon storm spirit dota2 120icon zeus dota2 120icon lion dota2 120icon tiny dota2 120icon phantom assassin dota2 120icon juggernaut dota2 120icon lycanthrope dota2 120
Ví dụ: Các ganker, nuker như PudgeQueen of PainLinaSkywrath MageStorm, Zues, LionTiny,… là những kẻ shock damage phép mạnh. Phantom AssassinJuggernaut, Lycan… và nhiều carry khác là những kẻ có khả năng shock damage vật lí mạnh.
Những hero support hỗ trợ là đồng đội tốt với mọi hero:
icon dazzle dota2 120omniknight_fullicon warlock dota2 120icon witch doctor dota2 120icon io dota2 120
Ví dụ: Dazzle, Omniknight, Warlock, Witch Doctor, Io,… là những support tuyệt vời cho bất kì một đội hình nào
b. Kẻ thù
icon doom bringer dota2 120
DoomKẻ thù của mọi hero, không phải bàn cãi
icon silencer dota2 120
Silencer: Với một hero phụ thuộc vào skill như Clockwerk, Silencer cũng là một kẻ thù khó chịu
 icon bloodseeker dota2 120 icon skywrath mage dota2 120 icon drow ranger dota2 120 icon death prophet dota2 120 icon riki dota2 120
Bloodseeker, Skywrath Mage, Drow Ranger, Death Prophet, Riki,… Chẳng riêng gì Silencer, các Hero mang khả năng silence thì bao giờ cũng là kẻ thù của Clockwerk
icon huskar dota2 120 icon anti mage dota2 120
Huskar, Anti-Mage: Chống phép trâu bò, bạn chẳng phải là đối thủ của chúng
icon lifestealer dota2 120
Lifestealer: Thằng tank nào cũng khó chịu, nhất là nó còn có khả năng chống phép

0 nhận xét:

Post a Comment