Saturday, November 21, 2015

Hướng dẫn chơi – cách build đồ cho Medusa ở vị trí Hard Carry và Tanker

I. GIỚI THIỆU TƯỚNG

1. Tiểu sử



Sắc đẹp là sức mạnh. Suy nghĩ này đã làm thỏa mãn cô gái trẻ có tên Medusa, người con gái trẻ nhất và đẹp nhất trong số những chị em Gorgons, là con của nữ thần biển cả. Cô cũng là người phàm duy nhất (có thể bị chết) trong số những chị em của mình. Medusa vẫn thỏa mãn với những suy nghĩ đó cho đến một ngày, đó là ngày mà những kẻ mang mặt nạ bí ẩn không rõ từ đâu tấn công vào chính điện Gorgons, khống chế và bắt cóc 2 cô chị bất tử của mình, họ chẳng thể làm gì ngoài việc im lặng khóc chịu số phận. Medusa cũng bị một kẻ bắt cóc tóm được, nhưng sau đó đã quẳng cô sang một bên cùng cái nhìn ghê tởm: “Con ả này mang dấu vết trần tục. Chúng ta chẳng có gì để làm với những kẻ có thể chết”. Vô cùng nhục nhã và phẫn nộ, Medusa chạy trốn đến ngôi đền của mẹ cô chính là nữ thần biển, vừa khóc vừa cầu xin: “Mẹ đã từ bỏ cuộc sống bất tử của con, vì thế con cầu xin mẹ, hãy cho con sức mạnh! Sức mạnh, để con có thể dâng hiến cuộc sống của chính mình đang có để cứu các chị em của con và trả thù cho sự bất công này!”. Suy nghĩ một hồi lâu, vị thần quyết định chấp nhận thỉnh cầu của người con gái, cho phép Medusa đánh đổi sắc đẹp huyền thoại của mình để đổi lấy một dung nhan cùng với sức mạnh khủng khiếp. Chưa bao giờ ả hối hận vì lựa chọn của mình. Ả hiểu rằng sức mạnh mới chính là sắc đẹp đáng giá, vì đó là sắc đẹp duy nhất có thể làm thay đổi cả thế giới.

2. Đánh giá chung

Medusa là 1 trong những hard carry rất đáng sợ về cả công lẫn thủ. Mặc dù phụ thuộc rất nhiều vào item nhưng một khi nhu cầu đó được đáp ứng thì hero này có thể áp đảo hoàn toàn nhờ khả năng bắn dạt cả đội hình địch, trâu bò thuộc vào hạng bậc nhất game, combat mạnh mẽ và trở thành 1 trong những đối tượng gây áp lực rất lớn lên đối phương về giai đoạn Late Game. Không phải là hình mẫu hero carry “giết người như nghóe” như Phantom Assassin, Faceless Void, Riki, Troll Warlord,… Medusa lại là 1 hard carry chơi theo hình mẫu “tiền đè chết người”, sức mạnh của Medusa cứ tăng dần theo số lượng item, áp đảo dần dần cho đến khi nào đối phương phải gõ gg vì quá vô đối (cách chơi có phần tương tự như Spectre và Lone Druid). Cần nhiều tiền, cần nhiều đồ, do đó Medusa dựa vào farm là nhiều và cũng khá khó chơi với những newbie. Hãy cùng tìm hiểu lối chơi và cách lên đồ cho ả xà thần bước ra từ thần thoại Hy Lạp này.

PHIÊN BẢN CẬP NHẬT: 6.85

II. THÔNG SỐ

icon medusa dota2 120

Sinh lực (HP): 416/416
Năng lượng (Mana): 247/247
Sức Mạnh (Strength): 14 + 1.65
Linh hoạt (Agility): 20 + 2.5 (chỉ số chính)
Trí tuệ (Intelligence): 19 + 1.85
Sát thương cơ bản: 44 – 50 (Đánh tầm xa: 600)

Tốc độ di chuyển: 
290Giáp cơ bản: 
1.8
Tầm nhìn ngày/đêm: 1800/800
Tốc độ tấn công: 0.58 attack/s (xấp xỉ 2 tấn công/giây)
Base Attack Time: 1.7
Medusa là 1 hero đánh tầm xa thuộc hệ tướng Agility, đảm nhiệm vai trò Carry và Tanker.

III. HỆ THỐNG SKILL

 q ki nang split shot medusa dota2

 1. Split Shot (Q) (Kích hoạt bật/tắt)

  • Tác dụng: Khi kĩ năng ở trạng thái bật, Medusa có khả năng bắn ra nhiều mũi tên để tấn công nhiều kẻ địch cùng một lúc, tuy vậy những mũi tên này sẽ có sát thương thấp hơn đòn tấn công chính, chỉ bằng 80% sát thương của Medusa. Tắt kĩ năng cho phép tấn công đơn lẻ như bình thường.
  • Số mũi tên bắn ra: 2/3/4/5 mũi tên
  • Bán kính tấn công cao nhất: 700
  • Thông tin thêm
Việc bật tắt kĩ năng không làm gián đoạn các Channeling Spells của Medusa (Town Portal, Travel…)
Các mũi tên không nhằm vào mục tiêu tấn công chính sẽ không mang theo các hiệu ứng phụ (bash, mini bash, critical strike) và các Unique Attack Modifier (ví dụ: slow từ Eyes of Skadi, trừ giáp từ Desolator, gây kích hoạt chain lightning từ Maelstrom và Mjollnir…)
Illusions của Medusa sẽ có khả năng bắn lan nếu Medusa để kĩ năng ở chế độ bật và phân bóng
“Những kẻ đối mặt với Gorgon bị nguyền rủa đều cảm nhận được sự phẫn nộ của ả”
 w ki nang mystic snake medusa dota2

 2. Mystic Snake (W) (Chỉ định mục tiêu, sát thương phép)

  • Tác dụng: Medusa gọi ra 1 con rắn ma thuật, nó sẽ lướt qua các đối thủ để gây sát thương và hút mana của chúng. Sau đó con rắn sẽ quay lại và đem mana hồi lại cho Medusa.
  • Tiêu hao mana: 140/150/160/170
  • Số unit nhảy qua: 3/4/5/6 unit địch
  • Sát thương khởi điểm: 80/120/160/200 sát thương phép
  • Sát thương cộng thêm/unit nhảy qua: +35% sát thương khởi điểm
  • Hút mana khởi điểm: 20/35/50/65
  • Hút mana cộng thêm/unit nhảy qua: +35% hút mana khởi điểm
  • Tầm sử dụng: 800
  • Tầm nhảy unit của Mystic Snake: 475
  • Thời gian hồi: 11s
  • Thông tin thêm:
Tại max level gây ra 200/270/340/410/480/550 sát thương và hút87.75/110.5/133.25/156/178.75 mana (731.25 mana tổng cộng) lần lượt trên 6 unit địch.
Nếu rắn nhảy qua unit không có mana thì nó sẽ không cướp mana của unit đó. Còn lại thì chỉ cần unit đó có mana thì dù nó chỉ có 1 mana, Mystic Snake vẫn mang lại cho Medusa đầy đủ mana trên lý thuyết được tính trên unit đó.
Mystic Snake gây sát thương Pure lên hero địch bị hóa đá bởi Stone Gaze
“Lời nguyền của Gorgon là sức mạnh lớn nhất của Medusa”
 e ki nang mana shield medusa dota2

 3. Mana Shield (E) (Kích hoạt bật/tắt)

  • Tác dụng: Bật kĩ năng giúp Medusa tạo ra một lớp khiên năng lượng, giúp ả lấy mana để chặn 60% mọi sát thương Medusa phải nhận
  • Thiệt hại vào Mana: 1.6/1.9/2.2/2.5 sát thương/1 Mana
  • Thông tin thêm: Chặn sát thương từ Mana Shield được ưu tiên trước mọi yếu tố giúp giảm sát thương khác (Aphotic Shield (Abbadon), Living Armor (Treant Protector),…)
“Mặc dù không được ban cho cuộc sống bất tử từ khi sinh ra, lời nguyền của Medusa cho ả khả năng phòng ngự siêu cường khó ai bì kịp”
r ki nang stone gaze medusa dota2

4. Stone Gaze (R) (kích hoạt)

  • Tác dụng: Medusa hóa đá dần dần mọi kẻ địch đang hướng mặt về phía ả, gây làm chậm tốc độ di chuyển và tốc độ đánh trong thời gian ngắn. Nếu chúng hướng mặt về Medusa trong thời gian quá 2 giây sẽ bị hóa đá. Nếu bị hóa đá, chúng có 100% kháng phép nhưng lại bị nhận thêm sát thương vật lý.
  • Tiêu hao mana: 200
  • Làm chậm: 50% tốc độ di chuyển và 50 tốc độ tấn công
  • Thời gian làm chậm: 6s
  • Thời gian hóa đá: 3s
  • Nhận thêm sát thương vật lí khi hóa đá: 30%/40%/50% 
  • Bán kính ảnh hưởng: 1000
  • Thời gian hồi: 90s
  • Thông tin thêm: Effect xuyên qua unit chống phép. Chỉ tăng sát thương vật lý từ damage tay, không tăng sát thương vật lí từ spell. Stone Gaze kết thúc khi Medusa chết
“Sắc đẹp của Medusa là huyền thoại”

IV. CÁCH LÊN SKILL VÀ BUILD ITEM

1. Cách tăng skill

build ki nang cho medusa dota 2
Giải thích: 2 kĩ năng cần phải lên sớm đầu tiên là Mystic Snake và Mana ShieldỞ lane Mystic Snake có thể dùng để harrass, farm tốt và dùng để control lane với nhiều hero địch cùng lúc, nhiều khi có thể dùng để finish hero từ khoảng cách xa. Mana Shield nâng cao khả năng sống sót của Medusa, bù đắp cho lượng máu siêu giấy và Strength gain thấp tè. Split Shot chỉ hiệu quả khi Medusa đã có nhiều item cộng damage, do đó lên sớm là không cần thiết. Stone Gaze cứ lên đúng level và Stat point sẽ lên sau cùng

2. Cách build items

a. Trang bị khởi đầu
ring of protection trang bi dota2tango trang bi dota2healing salve trang bi dota2clarity trang bi dota2iron branches trang bi dota2iron branches trang bi dota2
Nhẫn ghẻ, tango, salve, 2 rau muống và 1 chai lavie là ok, không cần nhiều
b. Early Game
ring of aquila trang bi dota2
Ring of Aquilla: 
1 cái nhẫn tương đối ổn ở cả Early Game và Mid Game nâng lên từ nhẫn ghẻ Ring of Protection
phase boots trang bi dota2
Phase Boots: 
Giày lấy speed chạy cho nhanh và tí damage bắn cho thấm
perseverance trang bi dota2
Perseverance: 
Tăng khả năng hồi máu và mana để up cái Linken về sau.
Lên được 3 món trên trước phút 20 – 25 là tạm ổn, cũng là lúc bước vào giai đoạn Mid Game
c. Giai đoạn Mid Game
linkens sphere trang bi dota2
Linken: 
Lên từ cái cục Perseverance ở Early Game, cái này là Core Item của Medusa (bắt buộc phải có). Nó cho stat, regen mạnh và khả năng Block Spell kết hợp với Mana Shield sẽ khiến Medusa rất khó chết trong giai đoạn này
yasha trang bi dota2
Yasha: 
Cây kiếm Nhật này dùng để up lên Manta Style, item kết hợp quá tốt với Split Shot của Medusa
d. Giai đoạn Late Game
eye ofskadi trang bi dota2
Eye of Skadi: 
Bạn sẽ dần hoàn thiện item này ở Mid game và cho đến khi bước vào Late Game là phải có nó luôn. Bắn ra băng rất lợi hại bù đắp cho khả năng truy đuổi kém (gần như là không có) của Medusa. Ngoài ra lượng stat khủng bố cùng Mana Shield cho bạn thỏa sức tank giữa đội hình địch.
manta style trang bi dota2
Manta Style: 
Như đã đề cập ở trên, Illusion có thể hưởng Split Shot nếu Medusa phân bóng trong lúc kĩ năng này ở trạng thái bật. Nó giúp bạn bắn dạt cả đội hình địch kết hợp với Stone Gaze. 
butterfly trang bi dota2
Butterfly: 
Item hoàn hảo biến Medusa trở thành mục tiêu “cân cả thế giới”
divine rapier trang bi dota2
Divine Rapier: 
Chưa có 1 hero nào hợp với Divine Rapier hơn là Medusa. Split Shot sẽ trở thành nỗi ác mộng thực sự trong từng phát bắn, chưa kể Medusa cũng cực kì khó chết ở giai đoạn Late Game để bị drop Divine.
e. Bộ trang bị cốt lõi hoàn chỉnh (Core Items)
linkens sphere trang bi dota2eye ofskadi trang bi dota2manta style trang bi dota2butterfly trang bi dota2divine rapier trang bi dota2boots of travel trang bi dota2
Thay giày của bạn bằng Boots of Travel. Một điều lưu ý nữa là bạn cũng không cần thiết bắt buộc phải lên Divine Rapier, nếu muốn chơi chắc thắng chắc hãy thay thế Divine Rapier bằng 1 Item trong list Tình huống
f. Tình huống
mjollnir trang bi dota2
Mjollnir: 
Nâng cao tốc độ đánh và thêm giật sét để clear creep/clear team cho nhanh
monkey king bar trang bi dota2
Monkey King Bar: 
Item gây damage mạnh cùng hiệu ứng chống Miss để chiến đấu với bọn có Evasion (né tránh). Nếu cần thì đây là item có thể dùng để thay thế Divine Rapier
daedalus trang bi dota2
Daedalus: 
Crit damage tởm có thể nhanh chóng dứt điểm đối phương, khá tiếc là tác dụng crit damage không kết hợp được với Split Shot.
scythe of vyse trang bi dota2
Scythe of Vyse: 
Chẳng ai cấm Carry lên item này, nó cho bạn 1 Disable khỏe, thứ mà Medusa thiếu.
black king bar trang bi dota2
Black King Bar: 
Nếu khống chế của kẻ thù quá nhiều và mạnh, đừng ngại mà rush BKB

V. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN VÀ HƯỚNG DẪN CHƠI

1. Đánh giá tổng quan

a. Vai trò
Medusa đóng vai trò là 1 Hard Carry và là 1 Tanker
b. Ưu điểm
Late game cực kì khỏe
Combat tốt với bộ skill giúp chiến đấu với nhiều kẻ địch cùng lúc
Control lane và harrass tốt với Mystic Snake
Farm nhanh chóng với Mystic Snake  Split Shot
c. Nhược điểm
Phụ thuộc vào item rất nhiều, do đó cần farm nhiều để không bị “tạ”.
Đầu game máu giấy dễ chết, nếu như mana hết thì Mana Shield cũng vô dụng ==> dễ bị counter bởi nhiều hero có khả năng đánh phá thanh mana (Anti Mage, Nyx Assassin, Lion… hoặc item Diffusal Blade).
Không có nhiều kĩ năng khống chế, rất vô dụng trong gank lẻ.

2. Hướng dẫn chơi Medusa

a. Giai đoạn Early Game
Giai đoạn này bạn thực sự rất yếu ớt, hầu như chẳng thể solo 1v1 với bất kì hero nào cả. Máu của bạn thì không thể giấy hơn (416 HP máu khởi đầu thấp nhất game), ăn combo thì chỉ có nước lên bảng, ngay cả có Mana Shield thì mana của bạn cũng sẽ nhanh chóng cạn dẫn tới việc không dùng được skill. Tốt nhất là đừng có băm bổ lao vào combat, cắm mặt vào farm an toàn như 1 Hard Carry. Nếu gặp 2 đối phương melee, đây là cơ hội tốt để Mystic Snake harrass, hãy thả rắn sao cho nó ít nhất phải qua được 2 hero địch và 1 con ranged creep, như thế mới bù lại được mana cho bạn. Mystic Snake đến level 3 gây sát thương rất cao sau khi qua 2 – 3 unit, lượng mana đem lại cũng không hề nhỏ do đó có thể tận dụng để spam quấy rối hoặc farm.
b. Giai đoạn Mid Game
Tiếp tục farm đi, đừng có ham hố đánh nhau làm gì cả. Kiếm được cái Linken Sphere rồi thì hẵng đi chung với team, bạn clear creep rất nhanh với Mystic Snake và Split Shot nên có thể đi push cùng đồng đội kiếm tiền. Stone Gaze có vẻ khá vô dụng khi gank lẻ, nhưng nó lại phát huy hiệu quả rất lớn trong các combat, sử dụng nó trong những pha giao tranh đông nhiều khi sẽ tạo nên những pha outplay trong thoáng chốc, hoặc cứu nguy cho bản thân và đồng đội. Mặc dù vậy ulti này khá tốn mana, nếu lạm dụng Mystic Snake và Mana Shield sẽ dẫn đến không đủ mana để dùng Stone Gaze. Thực ra thì ulti này cũng có thể dùng để bắt lẻ, chỉ cần kích hoạt gây slow kẻ địch và bật Phase Boots để vòng ra trước mặt, giữ cho vị trí của Medusa luôn đối diện với đối thủ thì sẽ gây hóa đá để đồng đội xử lí.
Kích hoạt Split Shot sẽ làm giảm sát thương của bạn, trong combat hãy bật lên để gây sát thương cho càng nhiều hero càng tốt, còn trong các tình huống 1v1 hay bắt lẻ thì tắt nó đi để không bị thiệt.
Tiếp tục hoàn thành các Core item đi, sắp đến thời khắc cho bạn tỏa sáng rồi đó  😎
c. Giai đoạn Late Game
Bây giờ thì khỏi farm nữa, nếu đã cày tiền cẩn thận từ Early và Mid Game thì sức mạnh của bạn bây giờ là cực lớn. Mỗi khi giao tranh xảy ra, đừng ngại ngần chạy thẳng vào trung tâm của cuộc chiến mà bật Stone Gaze lên (chú ý đừng ảo tưởng quá kẻo ăn silence hoặc stun không chế các kiểu). Stone Gaze và Split Shot kết hợp với nhau rất tốt, hóa đá kẻ thù sẽ gia tăng sát thương từ các mũi tên giúp bạn bắn nát bét cả team địch. Và cũng chẳng có thằng ngu nào lao vào đánh bạn đầu tiên vì tầm này chắc bạn phải trâu hơn nhiều các Tanker thuần như Centaur,Pudge,…, nên vị trí Tanker đương nhiên cũng sẽ thuộc về bạn. Hard carry như Medusa mà đã béo rồi thì sập nhà là chuyện đương nhiên, nhanh chóng kết thúc game còn ra Find match trận mới  :mrgreen:

3. Kẻ thù và đồng đội

a. Đồng đội
icon omniknight dota 2
Omniknight: 
Bạn tốt của mọi nhà, chống phép hồi máu đủ kiểu
icon dazzle dota2 120
Dazzle: 
Cũng có hồi máu và còn thêm cái bất tử bá đạo
icon witch doctor dota2 120
Witch Doctor: 
Bạn ulti còn nó dựng cái Death Ward lên, ez wipe team
icon warlock dota2 120
Warlock: 
Nó nối 5 thằng vào rồi thì bật Split Shot lên thì thằng nào cũng thốn như nhau cả
icon troll warlord dota2 120icon beastmaster dota2 120icon ogre magi dota2 120icon io dota2 120
Troll Warlord, Beastmaster, Ogre Magi, Io: 
Bọn này nó buff attack speed tởm lợm, vừa có damage lại có thêm bắn liên thanh
icon faceless void dota2 120
Faceless Void: 
Nó ụp cái Chronosphere vào và bạn ulti, 2 thằng cùng có lợi
icon keeper of the light dota2 120icon crystal maiden dota2 120icon outworld devourer dota2 120
Keeper of the Light, Crystal Maiden, Outworld Devourer: 
Mana không còn là vấn đề.
icon bloodseeker dota2 120icon magnus dota2 120icon vengeful spirit dota2 120icon drow ranger dota2 120
Bloodseeker, Magnus, Vengeful Spirit: 
Khuếch đại sát thương theo nhiều cách khác nhau, Split Shot trở nên cực kì mạnh
b. Kẻ thù
icon doom bringer dota2 120
Doom: 
Nhỡ chẳng may dính cái ulti của nó thì bạn chỉ còn nước chờ combat hiệp 2 thôi. Doom ít nguy hiểm hơn với Medusa một khi bạn đã bật Mana Shield nhưng thật sự bị Silence và khóa item thì bạn cũng chẳng thể làm gì nhiều.
icon silencer dota2 120icon night stalker dota2 120icon skywrath mage dota2 120icon drow ranger dota2 120icon death prophet dota2 120icon bloodseeker dota2 120
Silencer, Night Stalker, Skywrath Mage, Drow Ranger, Death Prophet, Bloodseeker: 
Chúng nó có khóa phép thì làm sao mà bật Ulti lên đánh nhau
icon anti mage dota2 120icon nyx assassin dota2 120icon lion dota2 120
Anti Mage, Nyx Assassin, Lion: 
Những thành phần diệt mana khủng bố. Nhất là với thằng Anti Mage càng phải cẩn thận, nó chính là khắc tinh của bạn với tốc độ đánh siêu nhanh và khả năng đánh phá mana không khác gì máy khoan. Và tất nhiên thiếu Mana thì Mana Shield vô dụng.
icon juggernaut dota2 120
Juggernaut: 
Múa kiếm ầm ầm chỉ vài đường là bạn cũng thọt sạch mana
icon razor dota2 120icon bane dota2 120
Razor: 
Tao chống mắt lên xem mày còn damage mà xàm không con  :mrgreen:

0 nhận xét:

Post a Comment